ข่าวทั่วไป

แพททย์ สสจ.ออกเตือนระวังสุขภาพจากฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน(ฝุ่นจิ๋ว)

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเลย ในช่วงเช้า ยังมีกลุ่มหมอกควันลอยร่อง ตามท้องฟ้า ในขณะที่ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.นาอาน อ.เมือง, เลย พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และมีค่าดัชนีคุณภาพทางอากาศ AQI สูง มีค่า 114 ไมโครกรัม ด้าน สาธารณสุขจังหวัด ได้ออกเตือนประชาชนให้ระวังสุขภาพจากผลกระทบ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2,5 ไมครอน หรือฝุ่นจิ๋ว ในอากาศ หวั่นมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และผู้ที่มีโรคระบบทางเดินหายใจ ระบบหลอดเลือดและหัวใจ

นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูกาล เก็บเกี่ยวอ้อย เกษตรกรบางคนจะเผาต้นอ้อยก่อนตัดเข้าสู่โรงงาน ทำให้สภาพอากาศเกิดมีฝุ่นจิ๋วปนเปื้อนในอากาศมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีผลกระทบต่อผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็งปอด รวมทั้งผู้ป่วยโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้แล้ว ยังสามารถแทรกซึมเข้าทางผิวหนังและก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังได้อีกด้วย

และจากการรายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศ ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ตั้งอยู่บริเวณสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน ๒.๕ ไมครอน (PM2.5) มีค่าสูงกว่ามาตรฐานในบางวัน แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ ประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ระบบหลอดเลือดและหัวใจ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานานๆ และผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยาและอุปกรณ์ให้พร้อม

และขอวิงวอนให้เกษตรกร อย่าเผาไม้ทำลายป่า หรือเผาป่า และเผาต้นอ้อยก่อนตัดเข้าโรงงาน รวมทั้งประชาชนต้องงดเผาขยะตามบ้านเรือน เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน(ฝุ่นจิ๋ว) ในบรรยากาศ

แสดงความคิดเห็น - Facebook