ข่าวทั่วไป

อำเภอผาขาวร่วมเดินขบวนรณรงค์ลดค่า PM 2.5 พบสูงถึง 128.92 สูงเกินค่ามาตรฐาน มากสุดในภาคอีสาน

อำเภอผาขาวร่วมเดินขบวนรณรงค์ลดค่า PM 2.5 พบสูงถึง 128.92 สูงเกินค่ามาตรฐาน มากสุดในภาคอีสาน

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 63 ที่อำเภอผาขาว จ.เลย นายนครชัย แสงมณี นายอำเภอผาขาว ร่วมกับนายอุทัย หอมอ่อน นายกเทศมนตรีตำบลโนนปอแดง และ โรงพยาบาลผาขาว นำประชาชน ข้าราชการ นักเรียน ในอำเภอผาขาว ร่วมเดินรณรงค์ งดการเผาป่า เผาอ้อย ลดมลพิษทางอากาศ และฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังพบดัชนีคุณภาพทางอากาศ AQI สูง มีค่า 239 ไมโครกรัม และยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดเล็กเกิน 2.5 ไมครอน ( PM 2.5) มีค่าสูงถึง 128.92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

นายอุทัย หอมอ่อน นายกเทศมนตรีตำบลโนนปอแดง เผยว่า สถานการณ์การเผาป่า โดยเฉพาะการเผาอ้อยในห้วงหลายๆปีที่ผ่านมา มีการเผ่าอ้อยทำให้สภาพอากาศที่ย่ำแย่ สภาพอากาศเลวร้ายลงทุกปี เนื่องจากว่าพื้นที่อำเภอผาขาวส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบ และมีการปลูกอ้อยมากที่สุด 80 % ของพื้นที่ ปลูกมากสุดในจังหวัดเลย เนื่องจากเป็นอำเภอหนึ่งที่ใก้ลกับโรงน้ำตาลทั้ง 2 โรง ซึ่งทางเทศบาลตำบลโนนปอแดงจึงร่วมกับภาคประชาชน ข้าราชการ เดินรณรงค์เพื่อที่จะกระตุ้น สร้างจิตสำนึกให้กับชาวบ้านที่ทำอาชีพเกี่ยวกับอ้อย ให้งดเผา โดยให้หันมาใช้วิธีตัดสด  รวมทั้งประชาสัมพันธ์การเผาอ้อย เผาป่า ที่โทษทั้งจำทั้งปรับ

ในขณะนี้ทางอำเภอผาขาว ได้มีเครื่องวัดอากาศ PM 2.5 ได้ติดตั้งอยู่ที่โรงพยาบาลผาขาว พบว่าสภาพอากาศได้สลับเป็นสีส้มและสีแดง ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่สภาพอากาศเลวร้าย มีความเสี่ยงสูงต่อปัญหาสุขภาพ ในขณะผลการวัดในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ค่า PM 2.5 สูงถึง 99.33 และวันนี้ค่าสูงถึง 128.92 ไมโครกรัม ซึ่งมีผลต่อสุขภาพ จึงอยากกระตุ้นให้ประชาชน หันมาให้ความสำคัญสภาพสิ่งแวดล้อมในอำเภอผาขาวมากขึ้น

แสดงความคิดเห็น - Facebook