ข่าวทั่วไป

เลยไฟป่าโหมลุกหนักทั้ง อ.ภูเรือ อ.นาแห้ว ผืนป่าเสียหายไปแล้ว กว่า 3,000 ไร่

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 13 ก.พ. ได้เกิดไฟไหม่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ อ.ภูเรือ จ.เลย ไฟได้โหมลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง เข้าพื้นที่ป่าสนรอบที่ทำการอุทยานฯ และร้านค้า จุดกางเต็นท์ของนักท่องเที่ยว ร้านค้าต่างได้รับความเสียหาย อุปกรณ์เครื่องครัว โต๊ะเก้าอี้ ถูกไฟไหม้เสียหาย ส่วนผืนป่าได้รับความเสียหายกว่า 100 ไร่ เจ้าหน้าที่ต่างเร่งระดมกำลังจากสถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดเลย อุทยานแห่งชาติภูเรือ และองค์การปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ภูเรือ

และค่ำคืนเดียวกันไฟป่าก็ได้ลุกโหมอย่างรุนแรงและไหม้อย่างรวดเร็วเป็นบริเวณกว้างบริเวณป่าภูค้อ อ.นาแห้ว จ.เลย และเกิดขึ้นหลายจุด เจ้าหน้าที่ทั้งหน่วยป้องกันภัยป่า อุทยานภูสวนทราย ร่วมทั้งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอนาแห้ว และชาวบ้าน ต่างระดมกำลังช่วยกันดับไฟและทำแนวกันไฟกันทั้งคืน พบผืนป่าภูค้อเสียหายกว่า 3,000 ไร่

นายไพรัตน์ เชื้อบุญมี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านบุ้ง อ.นาแห้ว เผยว่า ไฟป่าได้ลุกไหม้ตั้งแต่เมื่อช่วงตอนเย็น บริเวณแนวป่าภูค้อ มีควันไฟเกิดขึ้นหลายจุด ชาวบ้านเห็นต่างก็ช่วยกันดับ แต่เนื่องจากได้มีลมแรงพัดตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถควบคุมได้และไฟได้ลุกลามเป็นบริเวณกว้างออกไป จนลุกไหม้ขึ้นทั้งภู ส่วนสาเหตุที่คาดว่า ที่เกิดไฟไหม้มาจากฝีมือชาวบ้านที่เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว ที่เข้าไปหาของป่า เผาเพื่อไล่ต้อนสัตว์ป่าและอำนวยความสะดวกให้ตนเองเดินป่าง่ายขึ้น ไม่นึกการเผาจะมีผลเสียหายตามมา จากการคาดคะเนผืนป่าที่ไฟไหม้รวม เนื้อที่ที่เสียหาย ประมาณ 3 พันไร่ เฉพาะป่าภูค้อ และป่าใกล้เคียง ไม่ร่วมป่าอุทยาน

แสดงความคิดเห็น - Facebook