ข่าวทั่วไป

กระตุ้นการท่องเที่ยว ชมคอนเสิร์ต “ ชมภู ดูผา 2020” ชิมไก่ย่างสุดแซบผานกเค้า พบจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนภูกระดึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสาธารณะ แลนด์มาร์ค ต.ผานกเค้า อ.ภูกระดึงจ.เลย นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง พ.ต.อ.เอกพงษ์ ผลมณี ผู้กำกับ สภ.ภูกระดึง นางจินตนา โพธิพรหม นายกเทศมนตรีตำบลภูกระดึง และนายเกรียงศักดิ์ ยศพิมพ์ สาธารณสุขอำเภอภูกระดึง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “ชมภู ดูผา 2020” ครั้งที่ 1 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และประชาสัมพันธ์แลนด์มาร์ดผานกเค้า ประตูสู่จังหวัดเลย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น พร้อมกับฟื้นฟูไก่ย่างพื้นบ้านหมักพริกแกงแดง สุดแซบของดีผานกเค้าที่คู่กับภูกระดึกว่า 50-60 ปี มีแห่งเดียวของประเทศไทย

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง เผยว่า อำเภอภูกระดึง นอกจากจะมีอุทยานแห่งชาติภูกระดึงที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมาย และอยากจะแนะนำและเป็นจุดแวะแห่งใหม่ อยู่ติดกับถนนเลย ชุมแพ ผานกเค้า ที่สวนสาธารณะแลนด์มาร์ดภูกระดึงแห่งนี้ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทางราชการได้ก่อสร้างขึ้นมา เพื่อให้เป็นจุดแวะเยี่ยมชมของผู้ที่จะเดินทางผ่านเข้า-ออกจากจังหวัดเลย ถือเป็นประตูต้อนรับผู้มาเยือน การจัดงาน”ชมภูดูผา 2020″ ครั้งที่ 1 เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จะบอกกล่าวให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เป็นจุดชมวิวผานกเค้าที่สวยงามที่สุดอีกแห่งของอำเภอภูกระดึง และเพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ให้มีผู้คนเดินทางมาอำเภอภูกระดึงเพิ่มขึ้นได้ทั้งปี

โดยในงานคอนเสิร์ตที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 -23 กุมภาพันธ์ 63 จะมีการนำเอาผลิตภัณฑ์ชุมชนในอำเภอภูกระดึงมาจัดจำหน่าย สาธิต และแสดงสินค้า โดยเฉพาะจุดเด่นด้านอาหาร ซึ่งอำเภอภูกระดึงมีเกษตรกรผู้ปลูกไผ่ เก็บหน่อไม้ขายจำนวนมาก จะมีการประกอบอาหารเมนูหลากหลายจากหน่อไม้ เช่น เฟรนฟรายหน่อไม้ ทอดมันหน่อไม้ ห่อหมกหน่อไม้ และกิมจิหน่อไม้ นอกจากนี้ยังมีไก่บ้านย่างหมักพริงแกงแดง ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวชาวตำบลผานกเค้า มีชื่อเสียงในอดีตมาอย่างยาวนาน ที่เคยเป็นจุดแวะพักรถบัสประจำทาง

เมื่อครั้งยังเป็นรถพัดลม มีหน้าต่างผู้โดยสารต่างนิยมซื้อเป็นของฝากเมื่อนั่งรถผ่านผานกเค้า โดยจะมีการรื้อฟื้นให้เป็นของดีของฝากของผานกเค้าไม่แพ้ไก่ย่างจากถิ่นอื่นๆ และน่าจะเป็นไก่ย่างแห่งเดียวของประเทศไทยที่หมักเครื่องแกงแดงเป็นสูตรเฉพาะคนผานกเค้า และยังมีของดีอย่างจานใส่ที่ทำจากกาบไผ่ ลดขยะ ลดกล่องโฟม เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของภูกระดึงทำมาจากไผ่

ในส่วนงานคอนเสิร์ต”ชมภู ดูผา 2020″ ครั้งที่ 1 มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวอำเภอภูกระดึง และคอนเสิร์ตศิลปินนักร้องชื่อดังหลายคนหลายคณะ จัดตั้งเวทีที่บริเวณแลนด์มาร์คภูกระดึง ต.ผานกเค้า ซึ่งในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ของดีอำเภอภูกระดึงทุกตำบล

แสดงความคิดเห็น - Facebook