ข่าวทั่วไป

บรรยากาศท่องเที่ยวภูกระดึงเหงา ไฟป่าได้ปะทุด้านล่างขึ้นอีก จนท.เสริมกำลังกว่า 200 นายเร่งดับไฟ

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563  ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง  ต.ศรีฐาน  อ.ภูกระดึง  จ.เลย  บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา  มีนักท่องเที่ยวมารอขึ้นบนยอดภูกระดึงอย่างบางตา  หลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าสนบนยอดภูกระดึงไปกว่า 3,400 ไร่ เมื่อวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์  ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา  ช่วงเดียวกันนี้จะมีนักท่องเที่ยววันธรรมดา วันละ 50-200 คน

น.ส.มาริษา  มุณี  หนึ่งในนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานครที่กำลังจะเดินทางขึ้นบนยอดภูกระดึง เปิดเผยว่า  ขึ้นภูกระดึงเป็นครั้งแรกในชีวิต  หลังจากได้ทราบข่าวว่ามีไฟไหม้บนยอดภูกระดึงก็รู้สึกเสียดายต้นสนเป็นอย่างมาก  แต่ก็ไม่ได้ทำให้ยกเลิกกำหนดการเดินทาง เพราะได้สอบถามมายังเจ้าหน้าที่แล้วว่ายังท่องเที่ยวได้ตามปกติ  ไฟป่าส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงไม่อยากจะเปลี่ยนใจเพราะตั้งใจก่อนที่จะเกิดเหตุไฟไหม้บนภูกระดึง

ส่วนนักท่องเที่ยวจาก กทม. พึ่งลงมา ได้เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ ตนและพวกขณะที่กลับมาจากผาหล่มสัก ได้มีเจ้าหน้าที่อุทยานบอกมีไฟป่ากำลังโหมไหม้ข้างทาง และเจ้าหน้าที่ก็ได้ดูแลพวกตนเป็นอย่างดี จนถึงที่พัก และวันนี้ขณะกลับลงมาได้เดินลงมาจากเขา ระหว่างทางที่เดินจากจุดบริการนักท่องเที่ยว ได้มีรอยไฟที่ดับแล้ว บางจุดที่มีไฟกำลังประทุ  ขณะเดินได้กลิ่นของควันไฟอบอวนทั่วบริเวณ บางจุดที่มีก็ไฟประทุขึ้นเห็นเจ้าหน้าที่เร่งในการดับไฟ พวกตนก็เข้าช่วยบางจุดก็ใช้น้ำที่เตรียมมาด้วยกินระหว่างทางก็เอาน้ำไปหยอดใส่เพื่อดับไฟ ไม่ให้ประทุขึ้นมาอีก ทางเราก็ช่วยได้เท่าที่ช่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ยังคงมีกลุ่มควันไฟไหม้ป่าหลายจุดบริเวณด้านล่าง  ส่วนบนหลังแปไม่มีกลุ่มควันไฟแล้ว หลังจากเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา (คืนวันที่ 18 ก.พ.)ได้เกิดมีไฟป่า ปะทุขึ้นอีก ในหลายๆจุด ช่วงด้านล่างบริเวณทางขึ้นไปหลังแปด้านซ้ายของทางขึ้นภูกระดึง ได้มีกลุ่มควันและไฟป่า เปลวไฟสีแดงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงกลางคืน และในช่วงเช้าได้มีหน่วยงานที่สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ ภูกระแต  อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน  อุทยานแห่งชาติภูเวียง  และอีกหลายหน่วยงานที่ใกล้เคียง ระดมกำลังกว่า 200 นาย ขึ้นไปดับไฟที่กำลังครุกรุ่น ป้องกันไม่ให้ลุกขึ้นไปบนหลังแปอีก

ในขณะที่ในเช้าวันนี้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นั่งฮอรีคอปเตอร์ มาลงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว วังกวาง เพื่อติดตามภารกิจดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานดับไฟ

แสดงความคิดเห็น - Facebook