ข่าวทั่วไป

เริ่มภารกิจแล้ว ทบ.ส่ง MI -17 ขนรถแทรกเตอร์ กระบะ ทำแนวดับไฟบนภูกระดึง วันแรกได้ 2 คัน

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 63 ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต.ศรีฐาน  อ.ภูกระดึง  จ.เลย  นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พลตรี เกียรติศักดิ์ วิเวก ตัวแทนกองทัพภาคที่ 2  พ.อ.สมหมาย บุษบา รอง ผบ.มทบ. 28 พร้อมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับผิดชอบ ได้ร่วมกันตระเตรียมขนอุปกรณ์รถแทรกเตอร์ จำนวน 2 คัน รถกระบะ 2 คัน พร้อมกับน้ำมัน 5,000 ลิตร เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์ MI- 17 ของกองทัพบกได้ขนอุปกรณ์ขึ้นภูกระดึง ตามที่ทางจังหวัดเลย ขอรับการสนับสนุนอากาศยานของกองทัพบก เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจขนย้ายอุปกรณ์ขนาดหนัก สนับสนุนแก้ปัญหาไฟป่าบนภูกระดึง โดยมีระยะเวลาการปฎบัติงาน 3-5 วัน

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เผยว่า จากสถานการณ์วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ยังมีไฟไหม้อยู่ และวันที่ 17 ก.พ. เราร่วมประชุมกันทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึงอยากได้เครื่องจักรไปช่วย เพราะว่าเจ้าหน้าที่ดับไฟอยู่ด้านบนไม่ได้หลับนอนกันเลย ทางจังหวัดเลยทำหนังสือผ่านตามสายงาน กอ.ร.ม.น ในฐานะผมเป็น ผอ.กอ.รมน.จังหวัด รองขอไปกับแม่ทัพภาคที่ 2 ตามจริงเฮลิคอปเตอร์ MI- 17 ได้เติมน้ำมันแล้ว วันที่ 18 ก.พ. พร้อมบินแต่ปรากฏว่า ไฟไหม้ป่าที่นครนายก เฮลิคอปเตอร์ได้บินกลับไปนครนายกไปช่วยดับไฟ ซึ่งไฟไม่มีท่าทีว่าจะหยุดง่าย ก็ได้มีพี่น้องประชาชนคนจังหวัดเลย ได้เข้าเสนอว่า น่าจะเตรียมไว้ 2 แผน ใช้เฮลิคอปเตอร์ยก แต่ถ้าไม่เฮลิคอปเตอร์จะช่วยรวมพลังกันช่วยกันยกเครื่องจักรขึ้นบนภูกระดึง จนถึงวันนี้สถานการณ์ไฟไฟม้ป่านครนายกได้คลี่คลายแล้ว เฮลิคอปเตอร์จึงพร้อมจะมาช่วยได้แล้ว

วันนี้เราได้เตรียมอุปกรณ์ที่จะขนขึ้นไปเป็นรถกระบะ 2 คัน และรถแทรกเตอร์จำนวน 2 คัน และน้ำเชื้อเพลิง อีก 5,000 ลิตร ในส่วนของเรื่องค่าใช้จ่ายตั้งแต่ทางจังหวัดของความอนุเคราะห์ไป ทางกองทัพภาค 2 ยังไม่เคยแจ้งค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ถึงตอนนี้ยังไม่มีค่าการท้วงถามแต่อย่างใด ถือว่าเป็นความร่วมมือที่จะทำงาน ” นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม กล่าว

ด้านพลตรี เกียรติศักดิ์ วิเวก ตัวแทนกองทัพภาคที่ 2  กล่าวว่า โดยกองทัพบกได้มีการดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนระบบราชการ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง ในเบื้องต้น ทางกองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ 2 ได้มีการประสานงานกันกับทางจังหวัดเลยมาตลอด เกี่ยวกับรายละเอียดภารกิจที่มีการขอรับการสนับสนุนให้กับทางจังหวัดเลย เพราะทันทีที่ทางจังหวัดได้ร้องขอไป และทางจังหวัดยังได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้วในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางกองทัพจึงขับเคลื่อนเริ่มภาระกิจขนอุปกรณ์ขึ้นในวันที่ 26 ก.พ. ซึ่งภารกิจการงานปฏิบัติงาน 3-5 วัน แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 วัน

ส่วนพ.ท.วัฒนศักดิ์ แสงศรี นักบิน ได้เผยว่า การการปฏิบัติงานวันแรกน่าจะเป็นเรื่องการซักซ้อมวางแผนการปฏิบัติภารกิจ การขึ้นและลง ทิศทางขึ้นลง และทดสอบน้ำหนักของอุปกรณ์ที่ขนขึ้นภูกระดึง ส่วนวันต่อไปจะเป็นทยอยการขนอุปกรณ์ แต่คาดว่าภารกิจนี้จะแล้วเสร็จภายใน 3 วัน

พ.อ.สมหมาย บุษบา รอง ผบ.มทบ. 28 กล่าวว่า ตามภารกิจของมนฑลที่ 28 ซึ่งเป็นหน่วยในพื้นที่ได้รับการขอร้องขอของจังหวัด ถึงกองทัพภาค 2 ต่อกองทัพบก จึงได้อนุมัติจัดเฮลิคอปเตอร์ MI -17 เพื่อนำขนอุปกรณ์ขึ้นไปบนภูกระดึงหลังแป ในเรื่องของการใช้จ่ายซึ่งทางกองทัพบกได้ทำหนังสือมาว่าจะมีเฮลิคอปเตอร์ จากลพบุรีมาสนับสนุนในพื้นที่และยกอุปกรณ์จนจบภารกิจ ส่วนทางหน่วยยังไม่ได้รับการประสานว่า ในเรื่องของการใช้จ่ายใครรับผิดชอบในเรื่องนี้ไป วันนี้แค่ทางหน่วยในพื้นที่มาช่วยอำนวยความสะดวกยกอุปกรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ภารกิจวันแรกเฮลิคอปเตอร์ เริ่มตั้งแต่ช่วง 14.00 น. สามารถนำรถกระบะ จำนวน 1 คัน และรถแทรกเตอร์จำนวน 1 คัน พร้อมอุปการณ์อะไหล่ขึ้นไว้บนหลังแปอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น - Facebook