ข่าวทั่วไป

จบภารกิจใช้ ฮ. ขนย้ายอุปกรณ์ขนาดหนักขึ้นภูกระดึง รอบส่งท้ายเกิดเหตุระทึกไฟฟ้าสถิต ฮ.ช็อตเจ้าหน้าที่หาบส่งรพ.

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 63 อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต.ศรีฐาน  อ.ภูกระดึง  จ.เลย  นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้นำเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ชบร.ภูกระดึง พร้อมกับ พ.อ.กันตภณ จันทะนันท์ หัวหน้ากองยุทธการมณฑลทหารบกที่ 28 นำทหารจาก มทบ. 28 ค่ายศรีสองรักษ์ ได้ช่วยกันจัดอุปกรณ์เพื่อนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์ MI- 17 ของกองทัพบก ตามที่ทางจังหวัดเลย ขอรับการสนับสนุนอากาศยานของกองทัพบก เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจขนย้ายอุปกรณ์ขนาดหนัก สนับสนุนแก้ปัญหาไฟป่าบนภูกระดึง โดยมีระยะเวลาการปฎิบัติงาน 3 วัน

นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หน.อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เผยว่า วันนี้ถือภารกิจสำเร็จไปด้วยดี ก่อนอื่นต้องขอบคุณทุกภาคส่วน โดยเฉพาะท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตลอดจนท่านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ท่านปลัดกระทรวง ท่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมกับกองทัพบก ที่ได้อำนวยความสะดวกโดยส่ง เฮลิคอปเตอร์ MI- 17 มาช่วยขนอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ รถกระบะ 2 คัน และรถแทรกเตอร์จำนวน 4 คัน และน้ำเชื้อเพลิง อีก 5,000 ลิตร เพื่อนำไปใช้ปฎิบัติในหน้าที่ในภารกิจในการทำแนวกันไฟ การเฝ้าระวังไฟ ตลอดจนจะใช้ทางตรวจการ ในอุทยานแห่งชาติภูกระดึงที่อยู่บนยอดภู รวมทั้งเราจะใช้ประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ในเรื่องของการทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ให้ดียิ่งขึ้น

จากที่ตอนแรกเราจะนำรถแทรกเตอร์ขึ้นไปด้านหลังแปรจำนวน 2 คัน หลังจากที่มีการแสข่าวความยากลำบากของเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่า ได้มีผู้ใหญ่ใจดีได้ทราบความลำบากการดับไฟของเจ้าหน้าที่ โดยติดต่อผ่านทางท่านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นำรถแทรกเตอร์มาให้ใช้ชั่วคราวจำนวน 2 คัน เพื่อมาเสริมงานการปฎิบัติหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง รวมทั้งของสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง ทั้งนี้เพื่อปรับปรุงและปรับสภาพของภูกระดึงเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในฤดูกาลการท่องเที่ยวในปีหน้าต่อไป

พ.ท.วัฒนศักดิ์ แสงศรี นักบิน ได้เผยว่า จากการประสานจากหน่วยภาคพื้นดิน กองทัพภาคที่ 2 ภารกิจทั้ง 3 วันค่อนข้างราบลื่น ส่วนใหญ่ที่เป็นอุปสรรคจะเป็นสภาพอากาศที่ด้านบนภูกระดึงลมค่อนข้างแรง และบางจุดได้มีไฟปะทุอยู่บางเล็กน้อย ได้แจงกับเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินดับเรียบร้อยแล้ว ในรอบสุดท้ายที่ขนขึ้นมีน้ำมันทั้งหมด 18 ถัง รวมทั้งอุปกรณ์ชิ้นส่วนประกอบกับรถ และรถกระบะ 1 คัน และรถแทรกเตอร์ขนาดกลางอีก 2 คัน ยกเสร็จขึ้นสู่หลังแปรเป็นที่เรียบร้อย แต่ทางเรายังไม่กลับเพื่อจะรอการประกอบอุปกรณ์รถทุกคันใช้ได้ถึงจะเสร็จภารกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเฮลิคอปเตอร์ MI- 17 ได้ขนอุปกรณ์ขณะจะขนรถกระบะคันสุดท้าย ได้เกิดอุบัติเหตุกับเจ้าหน้าที่ ขณะที่เครื่องกำลังหย่อนสายมาคล้องกับสายพานที่ผูกกับรถกระบะ ไฟฟ้าจากสายเคเบิลบนเครื่องบินได้เกิดไฟฟ้าสถิต และช็อตเจ้าหน้าที่อย่างแรง เจ้าหน้าที่ที่ร่วมทำงานได้รีบนำเจ้าหน้าที่ส่ง รพ.ภูกระดึงทันที ทราบชื่อ สอ.ไอยศูนย์ ผลทรัพย์ ทหารสังกัด พัน.บ.4 ส่วนสาเหตุเนื่องจากถุงมือที่สวมใส่ได้ขาดเป็นรูทำให้กระแสไฟได้เข้าไปช็อตร่างกาย ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

แสดงความคิดเห็น - Facebook