ข่าวทั่วไป

สาวใหญ่เผยสถานะตายมา 15 ปี ใช้ชีวิตลำบากมาก

จากกรณีนางวารุณี บุญเอิบ ได้โทรศัพท์ไปป่วน 191 สถานีตำรวจภูธรเลย วันหลายๆรอบ โดยเมื่อวันที่ 5 มีนาคมได้โทรเข้าไปประมาณ 50 สาย ทางศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดเลยได้ จึงได้เช็คเบอร์โทรศัพท์ จึงทราบว่า เบอร์โทรดังกล่าว อยู่ในพื้นที่ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จึงประสานไปยัง สภ.ด่านซ้าย เข้าไปตรวจสอบ และได้พบกับนางวารุณี ได้บอกกับตำรวจตนเป็นคนตาย ถูกแทงตายที่ชลบุรี ต่อมานาย อรชัย โพธิปลัด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 บ้านบุ่งกุ่ม ต.นาหอ อ.ด่ายซ้าย จ.เลย ได้ค้นประวัติทะเบียนบ้านพบว่านางวารุณีเป็นคนตายมาแล้วกว่า 15 ปี จึงเข้าอำเภอปรึกษาช่วยเหลือคืนสถานะ พร้อมขอให้ตำรวจสอบประวัติอาชญากรรม

ล่าสุดวันที่ 8 มีนาคม 63 นางวารุณี บุญเอิบ ได้เปิดเผยว่า ตนมีอายุ 51 ปี วันนี้สถานะทางสังคม ตายมาแล้ว 15 กว่าปี ใช้ชีวิตลำบากมาก อยากจะทำบัตรประจำตัวประชาชน แต่ตนเคยได้ไปติดต่อที่จังหวัดสมุทปราการ และลูกสาวได้พาไปแจ้งที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก แต่เรื่องกับไม่ได้รับความสนใจ ตนถูกจำหน่ายแจ้งตายไปแล้วตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2548 ในตอนนั้นมีคนตายถูกแทงตายที่บริเวณวัดหนองปรือ บางละมุง จ.ชลบุรี และออกข่าวโด่งดังไปทั่ว ความจริงผู้ตายคือ วารุณี อิ่มเอิบ แต่ไม่ใช่ บุญเอิบ ช่วงนั้นตนก็เข้าหาตำรวจเจ้าของคดีแต่ไม่ได้รับความสนใจ

วันนี้ชีวิตตนไม่มีเงิน ลำบากมาก ทำงานก่อสร้างแล้วแต่เขาจะจ้าง ไม่ได้สวัสดิการของรัฐอะไรเลย อาศัยในกระท่อมเล็กๆกับสามี ในที่ดินของญาติ ตนยืนยันว่าไม่เคยก่อคดีอะไร ไม่มีประวัติไม่ดีแน่นอน ตอนที่มีการแจ้งตายนั้น คนที่ตายไม่เหมือนตน คนที่ตายตัวเตี้ยๆ ช่วงนั้นทำงานก่อสร้าง เป็นแม่บ้านด้วย โดยก่อนหน้าที่ได้โทรเข้าไป 191 จริง แจ้งว่า เราจะอยู่ได้ไหม เราเป็นคนเป็น ไม่ใช่เป็นคนตาย วันนี้ตนอยากจะมีบัตรประชาชน ทั้งที่เราไม่ใช่คนผิด คนตาย ลำบากมากในตอนนี้

ด้านนางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอด่านซ้าย เปิดเผยว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดจาก การแจ้งตายผิดตัวที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีการนำใบมรณบัตรไปจำหน่ายการตายที่อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ต่อมาทางอำเภอบางละมุงได้มีการแก้ไข รายการในมรณบัตรว่าแจ้งตายผิดตัว แต่ไม่มีการไปติดต่อเพื่อยกเลิกการจำหน่ายตาย และขอคืนสภาพบุคคลที่อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ตแต่อย่างใด หากนางวารุณี ต้องการจะทำบัตรประชาชน จะต้องนำเอกสารหลักฐาน ไปติดต่อ ณ สำนักทะเบียน ที่มีชื่อที่ถูกจำหน่าย คือ สำนักทะเบียนอำเภอกระทู้ ให้คืนสภาพบุคคลให้ จึงจะสามารถถ่ายบัตรประชาชนได้ หากว่านางวารุณี ไม่สามารถเดินทางไปยังสำนักทะเบียน ที่มีชื่อครั้งสุดท้ายได้ ก็สามารถยืนคำร้องได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอด่านซ้าย เพื่อรวบรวมเอกสารหลักฐานส่งให้สำนักทะเบียนอำเภอกระทู้ ขอคืนสถานะบุคคลให้แก่นางวารุณี และเมื่อสำนักทะเบียนอำเภอกระทู้คืนสภาพบุคคลให้แล้วจึงจะสามารถถ่ายบัตรประชาชนได้

แสดงความคิดเห็น - Facebook