ข่าวทั่วไป

ไทเลยไม่ง้อกองทัพ ขออาสาขนแทรกเตอร์ขึ้นภูกระดึง หลังทหารเรียกค่าขนส่ง 3.5 ล้าน

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 จากสถาณการณ์ไฟป่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งแต่เมื่อช่วงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าอุทยานทั้งภูกระดึง และอุทยานต่างๆในจังหวัดเลย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง พร้อมประชาชนในพื้นที่ ต่างระดมกำลังเร่งดับไฟ พร้อมกับทำแนวกันไฟ สถานการณ์ปัจจุบันไฟไหม้ป่าบนภูกระดึงได้สงบลง จากสถานการณ์ไฟไหภูกระดึงครั้งนี้ ได้สร้างความสูญเสียของระบบนิเวศน์ป่าภูกระดึงเป็นอย่างมาก กว่า 3,400 ไร่ ทั้งนี้ทางจังหวัดเลย โดยนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หลังมีการประชุมการแก้ไขภัยป่า มีข้อสรุปต้องนำเครื่องจักรช่วยในการป้องกันการดับไฟ โดยได้ทำหนังสือถึง กองทัพบก เพื่อขอความอนุเคราะห์นำเฮลิคอปเตอร์ รุ่น MI 17 ขนรถแทรกเตอร์ จำนวน 2 คัน กระบะ 1 คัน และน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นไปยอดภูกระดึง เพื่อไว้ทำแนวกันไฟ และใช้ในงานบนยอดภูกระดึง

โดยล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทางจังหวัดเลยได้ประสานไปทางกองทัพบก จากนั้นทางกองทัพบกได้ประสานมา การขนส่งจะนำรถแทรกเตอร์ขึ้นภูกระดึง จะมีค่าใช่จ่ายการเสื่อมสภาพของเครื่องบิน ยังไม่รวมค่าน้ำมันที่ทางจังหวัดจะเป็นส่วนที่รับผิดชอบ โดยคิดค่าใช้จ่ายในเฉพาะขนส่งจำนวน  3.5 ล้านบาท ซึ่งทางจังหวัดและอุทยานไม่อาจที่จะหางบประมาณการขนส่งครั้งนี้ได้ จึงได้ยุติการใช่เอลิคอปเตอร์

จากการมีข่าวสะพัดออกไป ได้มีคนรักภูกระดึง รวมทั้งผู้ใหญ่บ้านกำนัน ในเขตอำเภอภูกระดึง ได้เข้าหารือกับนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง พร้อมกับจะยอมช่วยกัน โดยจ้างให้ช่างแยกชิ้นส่วนรถแทรกเตอร์ และจะร่วมด้วยช่วยกันแบกชิ้นส่วนอะไหล่แทรกเตอร์ขึ้นภูกระดึง โดยจะของเกณฑ์ลูกบ้าน จิตอาสา อพปร. ช่วยกันนำชิ้นส่วนทั้งหมดแบกขึ้นภูกระดึงเอง เนื่องจากว่า ไฟไหม้ภูกระดึงครั้งนี้ชาวบ้านต่างได้พบเห็นความอยากลำบากในการดับไฟของเจ้าหน้าที่ ที่ต้องดับไฟตลอดทั้งคืน ร่วมเกือบอาทิตย์ โดยใช้แต่แรงกาย การอยู่กินแบบก็ยากลำบาก แต่ละวันต้องเดินดับไฟเป็นระยะหลายสิบกิโล ทั้งอันตราย หน้าผา และเขาที่สูงชั้น

ส่วนนายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง เผยว่า ในเรื่องนี้ตนจะขอปรึกษารายงานต่อท่านชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รวมทั้งนายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กับความเป็นไปได้ เนื่องจากรถแทรกเตอร์มีขนาดใหญ่ และที่สำคัญเรื่องช่างที่จะมาแยกชิ้นส่วนและประกอบจะทำได้มั้ยอย่างไร

แสดงความคิดเห็น - Facebook