ข่าวทั่วไป

จังหวัดเลย ร่วมอาคันตุกะศิลปินนานาชาติ 17 ประเทศ จด MOU ชู อช.ภูกระดึงเป็นสถานที่มีความล้ำค่าควรแห่งการร่วมกันอนุรักษ์ของโลก

จังหวัดเลย ร่วมอาคันตุกะศิลปินนานาชาติ 17 ประเทศ จด MOU ชู อช.ภูกระดึงเป็นสถานที่มีความล้ำค่าควรแห่งการร่วมกันอนุรักษ์ของโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อค่ำคืนของวันที่ 26 ม.ค. ที่ จุดแลนด์มาร์ค ตำบลผานกเค้า อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย นายภูริวัจน์  โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง และรศ.ดร.อัจฉรา ภาณุรัตน์ ประธานมูลนิธิศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ได้ผู้นำคณะศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ 17 ประเทศทุกมุมโลก อาธิ บังคลาดเทศ บัลกาเลีย  ฮังการี ศรีลังกา อินเดีย อินโดนีเซีย อิสรเอล เกาหลี โมรอคโค เนปาล นากาแลนด์ เม็กซิโก รัสเซีย สาธารณรัฐเชค และ ญี่ปุ่นได้ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ เดินขบวนพาเลสแต่งตัวแต่ละชนชาติ รวมงานพิธีเปิดเทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติแห่งประเทศไทย พร้อมกับมีพิธีลงนาม MOU ประกาศให้อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นสถานที่มีความล้ำค่าควรแห่งการร่วมกันอนุรักษ์ของโลก โดยมีนายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน

นายภูริวัจน์  โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง เผยว่า เทศกาลศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือ  จังหวัดเลย ร่วมกับ มูลนิธิศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติจังหวัดสุรินทร์ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเชื่อมโดยความสัมพันธ์ระหว่างมวลมนุษยชาติ ทั่วโลก ได้แลกเปลี่ยน แนวคิดทางวัฒนธรรมผ่านกระบวนการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ซึ่งการแสดงออกทางศิลปวัฒนธรรมจะสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของประชาชนในแต่ละชาติ ซึ่งจะนำไปสู่ความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของมวลมนุษยชาติทั่วโลก ที่มีคณะอาคันตุกะ รวม 17 ประเทศ มาเยือนอำเภอภูกระดึง

เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วโลก จำนวน 292 คน ได้รู้จักแหล่งมรดกอันล้ำค่าของภูกระดึง และ วิถีชีวิตของประชาชนชาวภูกระดึง เพื่อจะได้นำไปถ่ายทอด บอกกล่าวสู่อารยะประเทศ  ซึ่งจะก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมกับได้มีพิธีลงนาม MOU รวมกันทั้ง 17 ประเทศ เพื่อประกาศให้อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นสถานที่มีความล้ำค่าควรแห่งการร่วมกันอนุรักษ์ของโลก และเพื่อประกาศรับรองให้เป็นแหล่งมรดกโลกในโอกาสต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า และช่วงเช้าของวันที่ 27 ม.ค. โดยอาคันตุกะศิลปินนานาชาติ  ทั้ง 17 ประเทศ รวม 292 คนได้ร่วมกิจกรรม กับชาวบ้านในอำเภอภูกระดึง ทำบุญประเพณีทอดผ้าป่านานาชาติและตักบาตรนานาชาติร่วมกัน

แสดงความคิดเห็น - Facebook