ข่าวทั่วไป

สสจ.เลย เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์ ยันยังไม่พบผู้มีอาการจากไวรัสโคโรนา

สสจ.เลย เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์ ยันยังไม่พบผู้มีอาการจากไวรัสโคโรนา

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย นายปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย นายแพทย์ชุมนุม วิทยานันท์ ผอ.โรงพยาบาลเลย พร้อมกับนายแพทย์บุญชัย จิตตนาสวัสดิ์  ผ.อ.โรงพยาบาลเลยราม ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวเปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพื่อติดตามสถานการณ์โรค เตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค เตรียมระบบการคัดกรองที่รวดเร็ว พร้อมยืนยันจังหวัดเลย ยังไม่พบผู้มีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวน หลังจากที่มีผู้ป่วยมาจากประเทศจีน ล้มป่วยหนักเนื่องจากติดหวัด ยันเป็นแค่ติดเชื้อหวัดธรรมดา

นายปรีดา  วรหาร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เผยว่า ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 เพื่อติดตามสถานการณ์โรค เตรียมความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค เตรียมระบบการคัดกรองที่รวดเร็ว จัดระบบคัดแยกโรคและผู้ป่วยที่รวดเร็ว ให้มีการรายงานระบบข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง และทันทีที่พบผู้ป่วย อย่างเป็นระบบร่วมกับ EOC ทุกระดับ เพื่อการป้องกันควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้คำแนะนำประชาชนป้องกันความเสี่ยง

โดยเฉพาะนักท่องเทียวที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นมายังประเทศไทย หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทยภายใน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ส่วนที่มีการกระแสข่าว พบผู้ป่วย ได้เดินทางจากเมืองมองโกไน อยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน ติดกับประเทศรัสเซีย และได้เดินทางมาจังหวัดเลย ได้เกิดล้มป่วยมารักษาที่โรงพยาบาลเลยราม จากผลการรักษาและมีผลจากห้องปฎิบัติการ (ห้องแล็บ) คนไข้ที่ล้มป่วยเป็นแค่หวัดสายพันธุ์ เอ เท่านั้น และขอยืนยันในจังหวัดเลยยังไม่พบผู้มีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวน

แสดงความคิดเห็น - Facebook