ข่าวทั่วไป

เผาไร่อ้อยลุกลามเสียหายเกือบ 1,000 ไร่ เจ้าหน้าที่เร่งสกัดป้องกันไฟลามเข้าบ้านเรือน 3 หลัง หวิดวอดในกองเพลิง

เผาไร่อ้อยลุกลามเสียหายเกือบ 1,000 ไร่ เจ้าหน้าที่เร่งสกัดป้องกันไฟลามเข้าบ้านเรือน 3 หลัง หวิดวอดในกองเพลิง

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 26 ม.ค.ได้เกิดเพลิงไหม้ไร่อ้อย บริเวณบ้านหินกอง อ.หนองหิน จ.เลย ห่างจากโรงพยาบาลหนองหินประมาณ 1  กิโลเมตร ไฟได้ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ที่มีใบอ้อย ต้นหญ้า และต้นไม้แห้ง ไฟได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง ประกอบมีลมกรรโชก มีเปลวไฟลุกลามเป็นระยะยาว ลูกไฟกระเด็นข้ามถนนอีกฝั่ง ไฟได้ลุกลามยาวกว่า 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองท้องถิ่นใกล้เคียงบริเวณไฟลุกไหม้ นำรถดับเพลิง กว่า 5-6 คัน พร้อมอุปกรณ์ดับเพลิงช่วยสกัดไฟที่จะลุกลามไหม้บ้านเรือนของชาวบ้านจำนวน 3 หลัง หวิดวอดกับกองเพลิง ใช้เวลาดับไฟนานกว่า 3 ชั่วโมง

ล่าสุด พ.ต.อ. เสกสิทธ ทวีชัย ผกก.สภ.หนองหิน เผยว่า จากที่พล.ต.ต.วิบูลย์ วงค์ก้อม ผบก.ภ.จว.เลย ได้มีคำสั่งให้ สถานีตำรวจภูธรทุกแห่งในจังหวัดเลย เข้มงวดการจับกุมมือเผาป่า และเผาอ้อย รวมทั้งการขนส่งขนอ้อยที่เผา มีเศษฝุ่นปลิวว่อนสร้างความรำคาญกับผู้สัญจร ให้จับและดำเนินคดี ทั้งจำทั้งปรับ จนถึงที่สุดแห่งคดี หลังจากที่ชาวบ้านได้ลักลอบเผาอ้อย เร่งส่งเข้าโรงงานน้ำตาล และจากกรณีไฟได้ลุกลามบริเวณไร่อ้อยบ้านหินกองลุกลามไหม้เกือบ 1,000 ไร่ ซึ่งใกล้กับโรงพยาบาล และที่ว่าการอำเภอ ห่างประมาณ 1 กิโลเมตร

ซึ่งบริเวณไฟไหม้ส่วนใหญ่เป็นไร่อ้อยของชาวบ้าน หลังจากเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครอง และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นบริเวณใกล้เคียง ได้ระดมกำลังช่วยกันดับเพลิงที่ไฟที่ได้ลุกโหมไหม้อย่างรุนแรงและได้ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่ ได้ช่วยกันสกัดไฟนานกว่า 3 ชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และในขณะนี้ได้ให้พนักงานสอบสวน สืบหาแหล่งต้นเพลิง ในเบื้องต้นคาดว่า อาจจะเกิดจากไฟก้นบุหรี่ของชาวบ้าน หรือเกิดจากการจุดไฟเผาอ้อย และไม่สามารถคุมไฟได้ เนื่องจากขณะเกิดเหตุได้มีลมกรรโชกอย่างรุนแรง จึงได้ลุกลามออกไปเป็นบริเวณกว้าง ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานสอบสวนให้สืบเสาะ หากเป็นการเผาอ้อยที่ไฟได้ลุกลามสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ให้หามือเผานำมาดำเนินคดีต่อไป

แสดงความคิดเห็น - Facebook