ข่าวทั่วไป

ด่านซ้ายปล่อยแถวคาราวานรถบรรทุกน้ำเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง

วันที่ 16 มกราคม 2563 เวลา 8.30 น. นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานพิธีปล่อยแถวคาราวานรถบรรทุกน้ำ กว่า 20 คัน เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง อำเภอด่านซ้าย ณ บริเวณศูนย์ราชการอำเภอด่านซ้าย

นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอด่านซ้าย กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งของ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ในปี 2563 เริ่มตั้งแต่ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ถึงตันเดือนพฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากปริมาณน้ำฝนมีน้อย ความชื่นสัมพัทธ์ต่ำแหล่งน้ำตามธรรมชาติต่างๆ มีสภาพตื้นเขิน ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ประกอบกับ ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของอำเภอด่านซ้าย เป็นพื้นที่ภูเขาสูงสลับชับซ้อน พื้นที่มีความลาดชันสูง และมีการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าที่เป็นแหล่งต้นน้ำทำให้ขาดแคลนแหล่งน้ำหรืออ่างกักเก็บน้ำ สภาพทั่วไปจะมีความแห้งแล้ง ประชาชนขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร ในบางพื้นที่พืชผลการเกษตรอาจได้รับความเสียหาย สัตว์เลี้ยงอาจได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ทางอำเภอด่านซ้ายเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาการขาดแคลนนำ้ ทางส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้ดำเนินโครงการเพื่อป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อน ลดผลกระทบจากสภาวะภัยแล้ง อาทิ ในระยะสั้นได้สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำและรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด รวมทั้งการสร้างฝ่ายชะลอฝายกั้นน้ำ หรือ CHECK DAM ในลำน้ำหมัน จำนวน 6 จุด เพื่อชะลอการไหลของน้ำ กักเก็บไว้เป็นช่วงๆ รวมทั้งช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดิน และป่าต้นน้ำ และให้ประชาชนจัดเตรียมภาชนะเพื่อรองรับน้ำและเก็บน้ำไว้ใช้ในห้วงสิ้นฤดูฝน

ในส่วนของทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการ จัดเตรียมความพร้อมของรถบรรทุกน้ำ เพื่อนำน้ำออกแจกจ่ายให้กับหมู่บ้าน และประชาชนที่ประสบปัญหาภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ในขณะนี้ได้เริ่มออกแจกน้ำให้กับประชาชนแล้วในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย ที่ได้ประสบกับการจากแคลนน้ำเพื่อนำไปอุปโภคบริโภคใน 12 หมู่บ้าน

แสดงความคิดเห็น - Facebook