ข่าวทั่วไป

เลยเร่งเจาะน้ำบาดาล สร้างฝายชะลอน้ำ หวั่นขาดน้ำไม่พอใช้ถึงฤดูฝน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ร่วมกับ นส.ภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอด่านซ้าย ได้นำชาวบ้านจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” สร้างฝายชะลอน้ำกั้นลำน้ำหมัน ที่บ้านกกแหน หมู่ที่ 5 ต.นาดี อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่อเก็บกักน้ำไว้ให้ประชาชนไว้ใช้อุปโภค บริโภค และเพื่อทำการเกษตร ทั้ง 6 หมู่บ้าน 1,000 กว่าครัวเรือน ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน โดยมี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนจิตอาสา ตำบลนาดี 6 หมู่บ้าน ร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ เผยว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดเลย ในภาพรวมอ่างเก็บน้ำจังหวัดเลย มี 14 อ่าง มีน้ำเหลือประมาณ 30 % โดยเฉพาะเขตอำเภอเมือง เราได้ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำน้ำเลย อันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ภูหลวง หล่อเลี้ยงคนทั้ง 4 อำเภอ มี อ.ภูหลวง อ.วังสะพุง อ.เมือง และ อ.เชียงคาน นำมาผลิตน้ำประปา ส่วนในอำเภออีก 10 อำเภอ ทางจังหวัดได้ให้ทางนายอำเภอได้สำรวจทุกหมู่บ้าน และคาดว่าหมู่บ้านใดที่จะประสบปัญหาภัยแล้ง โดยจะนำไปขึ้นทะเบียนทั้งหมด รวมวางแผนในการแก้ปัญหาในเรื่องของแหล่งน้ำต้นทุน อำเภอใดไม่มีแหล่งน้ำต้นทุนให้ทางอำเภอทุกอำเภอ ออกสำรวจเจาะน้ำบาดาลซึ่งเป็นน้ำใต้ดิน โดยให้เอาแผนที่จากกระทรวงทรัพย์ กรมน้ำบาดาล เพื่อหาเส้นทางของน้ำใต้ดิน แม้กระทั้งใน เขตอำเภอเมืองเอง ถ้าเกิดกรณีฉุกเฉิน ถึงเดือนมิถุนายน ฝนยังไม่ตก น้ำในอ่างต่างๆแห้งขอดหมดแน่ คงต้องเจาะบ่อบาดาล เพื่อนำไปทำน้ำประปา ขณะนี้ได้สำรวจที่จะเจาะน้ำบาดาลมีประมาณ 20 บ่อ ขณะนี้เริ่มเจาะแล้ว คาดว่าจะได้น้ำวันละ 5,000 ลบ.ม.

ในส่วนของอำเภอด่านซ้าย ซึ่งเป็นอำเภอที่ราบสูง แต่ยังมีลำน้ำหมันที่หล่อเลี้ยงคนอำเภอด่านซ้าย แต่ก็ได้แห้งขอดลง ทางนายอำเภอด่านซ้าย จึงได้นำประชาชนจิตอาสา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันทำฝายกระสอบทรายกันลำน้ำหมัน จำนวน 5 จุด เพื่อจะกั้นน้ำไว้ใช้อุปโภค บริโภค และเพื่อทำการเกษตร อย่างจุดที่บ้านกกแหนเก่า จะมีประชาชนได้รับประโยชน์ในการกักเก็บน้ำทำฝายกว่า 6 หมู่บ้าน นับ 1,000 กว่าครอบครัว ที่ได้ประโยชน์จากการทำฝายครั้งนี้ อย่างน้อยเพื่อชะลอการขาดแคลนน้ำจนถึงฤดูฝน

แสดงความคิดเห็น - Facebook