ข่าวทั่วไป

ทหาร ปกครอง ป่าไม้ รุดตรวจสอบชาวบ้านรุกแผ้วถางป่า ทำไร่ ปลูกบ้าน บนภูเขาสูงกว่า 200 ไร่

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พ.อ.สมหมาย บุษบา รอง ผบ.มทบ.28 รอง ผอ.รมน.จังหวัด ล.ย.(ท.) พร้อมด้วย นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอนาด้วง  พ.ต.อ.ภาณุศักดิ์ เสมอศรี ผกก.สภ.นาด้วง หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลย.1(เอราวัณ) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมบูรณาการ เข้าตรวจสอบพื้นที่ หลังมีหนังสือร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบการการบุกรุกพื้นที่ลาดชันเกิน 35 องศา ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูขี้เถ้า (ป่าโคกผาดำ) ท้องที่ บ้านห้วยตาด หมู่ที่ 17 ตำบลนาดอกคำ อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย  โดยพื้นที่ดังกล่าว เป็นภูเขาที่สูงชัน ออกจากตัวหมู่บ้านไปประมาณ 5 กิโลเมตร พบกระต๊อบหลังใหญ่ แต่ไม่พบเจ้าของสวน พื้นที่ทั้งหมด ถูกแผ้วถาง ก่อไผ่ธรรมชาติ  ต้นไม้ถูกตัดเตียนโล่ง แล้วเผา มีซากปลูกข้าวโพด และมีร่องลอยตัดต้นไม้ ต้นไผ่แล้วเผา เพื่อรุกที่ทำกินให้ขยายเนื้อที่มากขึ้น

นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอนาด้วง เปิดเผยว่า ตามที่อำเภอนาด้วงได้รับหนังสือร้องเรียนจากผู้ใช้นามว่าประชาชนผู้เป็นห่วงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุหลักฐานจากภาพถ่ายของสื่อมวลชล ล่าสุดมองจากวัดถ้ำผายา พบเห็นการถูกบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ภูเขาอย่างเห็นได้ชัดเจน วันนี้ จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วนเพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่ตามข้อร้องเรียน โดยเบื้องต้นพิสูจน์ทราบแล้ว เป็นพื้นที่ ที่ถูกบุกรุกจำนวนหลายแปลง จำนวนกว่า 200 กว่าไร่ เป็นพื้นที่ทำกิน โดยการปลูกข้าวโพด โดยขั้นตอนต่อไป ให้เจ้าหน้ที่ป่าไม้ ทำการสำรวจ เพื่อหาตัวผู้ที่กระทำผิด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาด้วง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.อ.สมหมาย บุษบา รอง ผบ.มทบ.28 รอง ผอ.รมน.จังหวัด ล.ย.(ท.) เปิดเผยว่า จากกรณี ที่มีผู้ร้องเรียนเรื่องพื้นที่ถูกบุกรุกแผ้วถางในพื้นที่ป่าสงวน โดยได้ร่วมกับทางอำเภอนาด้วง และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้น จากพื้นที่ดังกล่าวได้ประกาศเป็นป่าสงวน ให้ไว้ ณ วันที่ 4 พศจิกายน พ.ศ. 2511 ตามพระประกาศสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เป็นเนื้อที่กว่า 4 แสนไร่เศษ ส่วนใหญ่เป็นป่าสงวนเสื่อมโทรม โดยทางราชการได้ให้สำนักงานการปฏิรูป หรือ สปก. จัดสรรให้ราษฎรไปแล้ว สองแสนหกหมื่นไร่เศษ เป็นเขต สปก. และยังเหลือเป็นป่าอนุรักษ์ไว้ 135,513 ไร่ โดยพื้นที่ ที่เราไปตรวจสอบนั้น อยู่ในเขตป่าสงวน คือป่าภูขี้เถ่า ซึ่งเป็นป่าโซน C ที่เป็นป่าต้นน้ำจากหลังผลการตรวจสอบพบการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ประมาณ 200 ไร่เศษ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ลย.1 (เอราวัณ) สำรวจค่าพิกัดโดยละเอียด เพื่อร้องทุกกับพนักงงานสอบสวน เพื่อดำเนินการร้องทุกข์ ตามกฎหมายต่อไป

แสดงความคิดเห็น - Facebook