ข่าวทั่วไป

ศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ กว่าหมื่นคนร่วมงานประชุมเพลิงหลวงปู่อร่าม โรงทานร่วมทำบุญกว่า 1,000 โรง

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 63 เวลา 15.00 น.ที่วัดป่าถ้ำแกลบ บ้านท่าวังแคน ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย จ.เลย ได้มีพิธีประชุมเพลิง หลวงปู่อร่าม ชินวังโส พระเถระผู้ใหญ่พระสายปฏิบัติ สายหลวงปู่มั่น ที่ได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 11.12 น.ของวันที่ 30 มกราคม 63  ที่โรงพยาบาลเลย สิริอายุ 92 ปี 8 เดือน 50 พรรษา โดยมีพระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินธโธ) วัดประชานิยม จ.กาฬสินธุ์ เจ้าคณะภาค 8 (ธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  และนายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในการประชุมเพลิง

ทั้งนี้ พิธีประชุมเพลิงหลวงปู่อร่าม ชินวังโส ได้จัดแบบเรียบง่าย ศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกันจัดสถานที่ภายในวัดถ้ำแกลบ พร้อมสร้างพระเมรุชั่วคราว โดยมีศิษยานุศิษย์ที่มาจากทุกสารทิศร่วมกว่าหมื่นคน มาร่วมทำพีธี บำเพ็ญกุศลประชุมเพลิงสรีระสังขาร พร้อมกับตั้งโรงทานกว่า 1,000 โรง ภายในวัดต่างแน่นขนัดไปผู้คน จนที่นั่งที่เตรียมไว้ไม่พอเพียง โดยส่วนใหญ่ศิษยานุศิษย์มาร่วมทำบุญตั้งแต่เช้า และร่วมสวดแจง ก่อนที่เวลา 15.00 น.ได้มีพิธีประชุมเพลิง

หลวงปู่อร่าม ชินวังโส เป็นพระเถระที่ชอบความสงบ มักน้อย สันโดษ ปฏิบัติเคร่งครัดในพระธรรมวินัย สายวิปัสสนาธุดงค์กัมมัฏฐาน ฝ่ายธรรมยุต ยึดถือแนวทางปฏิบัติของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต มาจากหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ ลูกศิษย์ ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่อร่าม ชินวังโส นับเป็นพระเถระผู้ใหญ่ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบรูปหนึ่ง เป็นเคารพและนับถือของคนจังหวัดเลย

สำหรับหลวงปู่อร่าม ชินวังโส มีนามเดิมชื่อ อร่าม ศรีคำมี เกิดเมื่อวันที่ 10 พ.ค.2470 ที่บ้านท่ามะนาว ต.นาอ้อ อ.เมืองเลย จ.เลย ย่างวัยหนุ่ม เข้าทำงานที่แขวงการทาง อายุ 35 ปี แต่งงานมีครอบครัวอยู่ที่บ้านหนองเสือคราง ต.หนองบัว อ.ภูเรือ จ.เลย แต่แล้วเมื่อลูกสาวอายุ 5 ขวบ เจ็บป่วยหนักและเสียชีวิต ทำให้ท่านปลงอนิจจังกับชีวิต เกิดความเบื่อหน่าย จึงออกบวชขณะอายุ 48 ปีท่าน เมื่อปี พ.ศ.2512  ที่วัดศรีอภัยวัน บ้านนาอ้อ ต.นาอ้อ อ.เมือง โดยมีหลวงปู่ศรีจันทร์ วัณณาโภ เจ้าอาวาสวัดศรีสุทธาวาส อ.เมืองเลย เป็นพระอุปัชฌาย์, พระครูญาณธราภิรัติ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระถนัด เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายานาม ชินวังโส

หลังอุปสมบทจำพรรษาอยู่ที่วัดศรีอภัยวัน ท่านอยู่ปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่ท่อน ญาณธโร เป็นเวลา 5 พรรษาจากนั้นหลวงปู่อร่าม ลาไปจำพรรษาอยู่ที่วัดถ้ำผาปู่ ต.นาอ้อ กับหลวงปู่คำดี ปภาโส เป็นเวลา 2 พรรษา ก่อนเดินธุดงค์ไปจำพรรษาอยู่ที่วัดป่านาศรีเทียน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ต่อมาท่านไปกราบหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ ที่วัดหนองบัวบาน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ซึ่งหลวงปู่อ่อน ได้เมตตาสั่งสอนข้อปฏิบัติให้ ตลอดจนถึงการเร่งความเพียรในการภาวนา อยู่รับใช้อุปัฏฐากหลวงปู่อ่อน ที่วัดป่านิโคธาราม ระหว่างนั้นหลวงปู่อร่าม ก็ขออนุญาตออกธุดงค์ เพียงลำพัง ท่านธุดงค์มาที่บ้านน้ำสวยโพนสว่าง อ.เมือง จ.เลย ออกไปที่วัดถ้ำแกลบ ปฏิบัติธรรมภาวนาอยู่ในถ้ำ จนถึงวาระสังขาร

หนึ่งในโอวาทธรรมคำสอนของ “หลวงปู่อร่าม ชินวังโส” ที่หลวงปู่ฝากไว้คือ “..อย่าไปรัก อย่าไปชัง อะไรมันมาก มันจะเป็นทุกข์..”

แสดงความคิดเห็น - Facebook