ข่าวทั่วไป

สสจ.เลย เตือนประชาชนดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เตือนประชาชนดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ทุกครั้ง และเมื่อมี ไอ จาม หรือไปอยู่ในสถานที่แออัด ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยปิดปาก-จมูก ทุกครั้ง

นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า จากสถานการณ์กรณีที่เกิด โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค ตามมาตรฐานสูงสุด ที่ใช้สำหรับโรคติดต่ออุบัติใหม่ พร้อมทั้ง เฝ้าระวังผู้ป่วยทั้งโรงพยาบาลภาครัฐ และภาคเอกชน ให้มีระบบคัดแยกโรคที่รวดเร็ว และมีแนวทางการรักษาพยาบาล ตามมาตรฐานสากล สำหรับสถานการณ์ของประเทศไทย ขอให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ เวบไซต์ ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เท่านั้น ในส่วนของจังหวัดเลย ยังไม่พบผู้มีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวนโรค

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อติดตามสถานการณ์โรค และเตรียมความพร้อมในด้านมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค ระบบการคัดกรอง ระบบคัดแยกโรคผู้ป่วย ที่รวดเร็ว และให้มีการรายงานระบบข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมงหรือทันทีที่พบผู้ป่วย อย่างเป็นระบบ เพื่อการป้องกันควบคุมโรคติดต่ออุบัติใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น “หากท่านใดหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ เมื่อถึงประเทศไทยแล้ว ควรแยกบริเวณตนเอง ถ้าภายใน 14 วัน หากมีอาการไข้ ไอจาม เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หรือหายใจลำบาก ให้สวมหน้ากากอนามัยทันที และ โทร.แจ้ง 1669 พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ รวมถึงบุคคลที่ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับบุคคลที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ก็ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกัน

นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวในท้ายที่สุดว่า เพื่อป้องกันการป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 ให้ใช้หลักการป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจ คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสะอาดและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก รับประทานอาหารที่ปรุงใหม่ๆ และต้องสุกเสมอ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการไปในที่แออัดที่มีคนหนาแน่น ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422

แสดงความคิดเห็น - Facebook