ข่าวทั่วไป

ครูสติหลุดด่า นร. ถ้าไม่มีสติ จะโดนยิงตายเหมือนเหตุโคราช รุดพร้อมกับ ผอ.แจงรองผู้ว่าราชการ จ.เลย

จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปเสียงจากทวิตเตอร์กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ซึ่งระบุว่า “หลุด! คลิปเสียงโรงเรียน #ม่วงขาวชื่อดัง ในจังหวัดเลย ครูต่อว่านักเรียนว่าไม่มีสติ เหมือนคนที่โดนยิงตายเมื่อวันเสาร์ คนที่สติเตลิดก็สมควรไปเกิดใหม่” จนเป็นวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 63 ห้องทำงานของนายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้มีนายกมล เสนานุช ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสงครามวิทยา พร้อมกับอาจารย์ที่มีเสียงอยู่ในคลิป ได้เข้าพบและชี้แจงกรณีเหตุการณ์ที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์

นายกมล เสนานุช ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสงครามวิทยา กล่าวว่า เหตุการณ์ได้เกิดขึ้นในช่วงนักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาติ และทางโรงเรียนให้คณะครูแต่งชุดดำ พร้อมกับนักเรียน ได้ทำพิธียืนเพื่อไว้อาลัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ จ.นครราชสีมา พอคณะครูทำเสร็จเรียบร้อย ก็มีคุณครูเวรประจำวัน ก็ได้มาพบปะนักเรียนที่หน้าเสาธง ซึ่งโรงเรียนได้เปิดเรียนเป็นวันแรก หลังจากปิดไปหลายวัน ก็มีการคุยกันนิดหนึ่ง ก็ถูกยกตัวอย่างเข้ามาพาดพิงเรื่องที่เกิดขึ้น ก็เลยเป็นประเด็นขึ้นมา ในส่วนนี้ก็ผมก็ได้ยืนดูฟังคุณครูพูดอยู่ตลอดไม่มีประเด็นไหน ที่บางโยคไม่มีการกลั่นกรอง โดยที่ไม่คิดก็เกิดประเด็นขึ้นมาได้ ในส่วนนี้ก็กราบขออภัยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน วันนี้ก็ได้นำครูที่พูด นำนักเรียนที่โพสลงมา พบปะพูดคุยสร้างความเข้าใจกันแล้ว

ด้านคุณครูเจ้าของเสียงในคลิป ได้เผยว่า ปกติทุกวันอังคารจะเป็นเวรที่ตนจะต้องขึ้นพูดที่หน้าเสาธง และเมื่อวันวานเป็นของการสมัครโควต้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งวันสุดท้ายก็เลยพูดกับเด็กๆ เพราะเราเองก็เป็นครูแนะแนว ก็อยากจะคุยกับเด็กเป็นกิจกรรมไป ร่วมทั้งการพูดไว้อาลัยพี่น้องชาวโคราช แต่ก็มีนักเรียนบางกลุ่มบางคนไม่สนใจ ขณะที่ตนกับกำลังพูด ทำให้เรารู้สึกอึดอัดก็เลยพูดออกไป เพื่อห้ามปรามเด็กๆที่ไม่สนใจที่ตนพูด เลยพูดตามเสียงในคลิปออกไป เรื่องก็เลยบานปลายโดยไม่ได้ตั้งใจ และขอกราบขอโทษพี่น้องชาวโคราชที่ได้พาดพิงไปถึง แต่ด้วยความสัจจริง สิ่งที่พูดไปไม่ได้ตั้งใจที่จะไปลบหลู่ดูหมิ่นผู้เสียชีวิตแต่เพียงจะยกตัวอย่างขึ้นประกอบในการสั่งสอนนักเรียน ว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร ในสถานการณ์ที่คับขันแบบนั้น ก็พยายามยกตัวอย่างให้เด็กฟัง ตนก็ไม่นึกว่าเรื่องราวจะใหญ่โตออกไปขนาดนี้ เพียงต้องการสอนศิษย์

ส่วนนายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จากคลิปครูได้อบรมนักเรียนขณะเข้าแถวเคารพธงชาติ และโรงเรียนเปิดเป็นวันแรกที่ปิดไปหลายวัน ซึ่งระหว่างโรงเรียนปิดก็มีเหตุการณ์ที่สะเทือนใจคนทั้งประเทศ ที่เกิดขึ้นที่โคราช และคณะครูก็ได้แต่ชุดดำเพื่อไว้อาลัย ในเช้าวันนั้นทาง ผอ.ก็ได้พูดถึงเหตุการณ์วันนั้น เพื่อเตือนนักเรียนเพื่อจะระมัดระวังตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยเป็นหูเป็นตา และก็ได้เตือนนักเรียนถ้าพบเห็นใครพกพาอาวุธก็ให้หลีกเลียง ซึ่งเป็นไปตามปกติเวลาเข้าแถวหน้าเสาธง และครูที่มีปัญหาก็เป็นครูแนะแนวก็ได้มาพูดต่อ ในเรื่องการเตือนมีสติก็บังเอิญที่ครูผู้นั้นได้ยกตัวอย่าง ของเหตุเกิดขึ้น ที่คุณครูยกตัวอย่างไปอาจกระทบความรู้สึกของผู้สูญเสีย ครูเองหลังที่พูดออกไปแล้วก็รู้สึกว่าที่พูดออกไปไม่ถูกต้องและก็ออกมาขอโทษกับทุกคน เพียงแค่เจตนาอบรมสั่งสอนแต่การยกตัวอย่างอาจจะยกตัวอย่างไม่ถูก และพูดไปแล้วก็ทำให้เสียใจ ในทางโรงเรียนก็ได้เรียกมาว่ากล่าวและตักเตือน

แสดงความคิดเห็น - Facebook