ข่าวทั่วไป

ไฟไหม้ป่าภูกระดึง เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังดับไฟ ที่ยังคุกรุ่นควันและเปลวไฟขึ้นอีกหลายจุด

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 63  ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง  ต.ศรีฐาน  อ.ภูกระดึง  จ.เลย  หลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าสนบนยอดภูกระดึงเสียหายไปกว่า 3,400 ไร่ เมื่อวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายอนุรุทธ์ สุทธิวารินทร์กุล ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า สำนักป้องกันปราบปราม และควบคุมไฟป่า พร้อมกับนายเกียรติศักดิ์ สนิทไทย รักษาการแทน ผอ.ส่วนควบคุมไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมและวางแผน การดับไฟไหม้ป่าภูกระดึง ซึ่งสถานการณ์ไฟป่ายังคุกรุ่นไฟยังไหม้จากด้านล่างขึ้นหลายจุด ยังมีควันไฟและรอการปะทุขึ้น จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากอุทยานต่างๆในจังหวัดเลย พร้อมกับ อพปร.อ.ภูกระดึง ร่วมดับไฟ

นายอนุรุทธ์ สุทธิวารินทร์กุล เผยว่า ในขณะนี้ยังเหลือไฟที่ไหม้อยู่ 3- 4 จุด ที่เราได้เฝ้าระวังซึ่งส่วนใหญ่ไฟได้มอดหมดแล้ว แต่ต้องคอยติดตามการปะทุขึ้นเล็กๆน้อยๆ แต่ก็เป็นแนวยาวพอสมควร จึงได้บูรณาการพลังกำลังมาจากหลายหน่วยงาน มีทั้งอุทยานภูเรือ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง และหลายๆที่ของอุทยานแห่งชาติในจังหวัดเลย รวมทั้ง ทหาร อพปร. ของอำเภอภูกระดึง รวมๆกว่า 100 นาย โดยจะแบ่งกำลังเป็น 5 ชุด โดยจัดช่วงนาน้อยถึงใต้ผาหล่มสัก และขึ้นทางหน่วยพิทักษ์ ซึ่งทางขึ้นจะเป็นช่วงที่ระยะทางลำบากมากเจ้าหน้าที่คงต้องนอนค้างคืนกันบนเขา เพราะเป็นพื้นที่ที่ลาดชันซึ่งไฟได้ลามลงไปด้านล่าง ส่วนใหญ่จะเป็นแค่กลุ่มควันมีเปลวไฟเล็กน้อย เลยจำเป็นใช้กำลังทั้งหมดกว่า 100 นาย ที่จะไปดับไฟในแนวนี้

ส่วนที่เฝ้าระวังด้านบนภูกระดึงซึ่งมีกำลังเฝ้าระวังอยู่ 70-80 นาย ส่วนผาอีเลิศก็มีท่านภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง นำกำลังทหาร อพปร.ดูแลอยู่ และกำลังของเราอยู่อีกประมาณ 20 นาย แต่ขณะนี้ต้องควบคุมไฟป่าได้ให้หมดและต้องไม่เกิดควันไฟขึ้นอีก แต่ทั้งนี้เองต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงาน ที่ต้องแบกถังน้ำ อาหาร ซึ่งการเดินทางไปแต่ละจุดซึ่งค่อนข้างที่ลำบากมาก จะเดินไปตามผา ตามไหล่เขา และส่วนใหญ่ไฟที่ยังเหลือไฟติดอยู่ที่ตอไม้ ที่รอการปะทุขึ้นอีก คือต้องให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปดับเพื่อป้องกันการลุกลามอีก

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานอีกว่า ช่วงวันที่ 28- 29 กุมภาพันธ์ 63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่อุทยานภูกระดึง ทั้งนี้เพื่อเพิ่มขวัญและกำลังใจแก่ชุดที่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน โดยจะกำหนดเดินขึ้นตั้งแต่เช้าที่ 28 ก.พ.

แสดงความคิดเห็น - Facebook