ข่าวทั่วไป

ฝนแรกภูกระดึง ป่าฟื้น ต้นไม้ผลิใบ คืนสู่ธรรมชาติยังคงงดงามดังเดิม

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้มีฝนตกลงมาต่อเนื่องมา 2-3 วัน ที่ผ่านมา  ทำให้มีปริมาณวัดได้ 33.1 มม.ต้นไม้เริ่มผลิใบ สภาพอากาศทั่วไปชุ่มฉ่ำไปด้วยทะเลหมอก หลังจากที่ได้เกิดไฟป่าสน บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งแต่เมื่อช่วงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 63 ได้สร้างความสูญเสียของระบบนิเวศน์ป่าภูกระดึงเป็นอย่างมาก กว่า 3,400 ไร่

นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เผยว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะได้ปิดการท่องเที่ยวบนภูกระดึงก่อนกำหนด 2 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน เมษายน – กันยายน เพื่อจะให้ป่าสน เฟิร์น ทุ่งหญ้าได้กลับมาฟื้นฟู ตามธรรมชาติ หลังจากไฟไหม้เสียหายไป และประกอบภูกระดึงในปีนี้ได้ประสบปัญหาภับแล้งและปริมาณน้ำฝนน้อยมาก จึงทำให้ปิดการเท่องเที่ยวบนภูกระดึงเร็วกว่าเดิม

และในวันที่ 3-4 มีนาคม ได้เกิดฝนตกทั่วอุทยานบนภูกระดึง เมื่อช่วงเช้าที่ 5 มี.ค. วัดปริมาณน้ำฝนวัดได้ 33.1 มม. ทำให้สภาพป่าบนภูกระดึงชุ่มฉ่ำไปด้วยทะเลหมอก และความชื้น ช่วยให้สภาพป่าที่ถูกไฟไหม้กลับมาฟื้นฟูตัวเองได้อีกครั้ง ต้นสนที่ถูกไฟไหม้เริ่มแตกกิ่ง แตกหน่อใหม่ ผลิใบอ่อน ต้นหญ้าอ่อนใบอ่อนเริ่มแตกโผล่ขึ้นจากดิน ธรรมชาติได้ฟื้นฟูตัวเอง เมื่อถึงฤดูกาลการท่องเที่ยวปีหน้า สภาพป่าคงกลับมาสวยเหมือนเดิมและจะสมบูรณ์มากกว่าเดิมทั้งป่าสน ทุ่งหญ้า ดอกไม้

แสดงความคิดเห็น - Facebook